Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016
0 nhận xét

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Sau khi đăng ký xong Google Analytic hôm nay mình sẽ tiếp tục nghiên cứu sử dụng công cụ Google Analytic để theo dõi lượt truy cập và phân tích website của mình nhé.

Nếu bạn nào chưa biết cài đặt Google Analytic có thể xem lại bài viết Hướng dẫn cài đặt Google Analytic . Kiến thức và tính năng của Google Analytics rất nhiều. Sau đây là một số tính năng cơ bản khi sử dụng Google Analytic mà khi tự học SEO bạn cần phải biết.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ

Sử dụng Google Analytic thống kê truy cập theo thời gian thực (Real-Time):

Click chuột vào thời gian thực --> Tổng quan (Real-Time -> Overview) bạn sẽ thấy giao diện giống bên dưới :


Google Analytics có tính năng nổi bật: thống kê số lượng truy cập website theo thời gian thực ( Real time ), có nghĩa là chúng ta có thể biết số lượng người đang truy cập website, thậm chí chúng ta biết được khách truy cập website ở địa điểm nào? Họ đang truy cập vào đường dẫn nào….

Nhấp vào phần Đối tượng -> Trang tổng quan (Audience -> Overview )


Tổng quan hướng dẫn sử dụng Google Analytic 

Sesions : Là số lượt truy cập .

Một người vào website của bạn có thể chỉ được tính là 1 lượt truy cập nhưng cũng có thể được tính nhiều hơn 1 lượt truy cập .

Cụ thể : 1 lượt truy cập được tính là 1 hay nhiều lần bạn vào website trong khoảng thời gian là 30 phút . Ví dụ tại thời điểm lúc 8h tối , bạn truy cập vào website http://facexinhvn.blogspot.com/ của tôi – như vậy được tính là 1 lượt truy cập . Bạn có thể xem website của tôi nhiều lần – chẳng hạn vừa mở ra lại tắt luôn , sau đó mở lại rồi lại tắt luôn….
Có thể bạn vào và đọc nhiều trang nội dung khác nhau , nhưng thời gian bạn ở trên website của tôi chưa được 30 phút thì vẫn chỉ tính là 1 lượt truy cập. Lúc 8h31 phút, bạn lại vào facexinhvn.blogspot.com , hoặc bạn vẫn đang xem website của tôi , thì như vậy đây lại được tính là 1 lượt truy cập mới

Users: là Số lượng người dùng truy cập site.

Ở đây được tính dựa trên Cookies trình duyệt và IP của bạn. Ví dụ trong khi sử dụng Google Analytics bạn chọn khoảng thời gian báo cáo ( report date range) là trong một tháng thì con số Users sẽ phản ánh số lượng người truy cập không trùng lặp trong 1 tháng đó.

Page views: Số trang được xem .

Một website thông thường sẽ có rất nhiều trang. Mỗi trang được được load thông qua một địa chỉ URL. Mỗi lần bạn F5 trang web hay truy cập một URL nào đó thì đều được tính là một pageview. Nói cách khác 1 pageview = 1 lần request trang web về server từ trình duyệt của người dùng, bất kể đó là trang đã truy cập rồi.

Pages/Session : Tỉ số giữa tổng số trang nội dung đã được xem trên tổng số lượt truy cập.

Avg Session Duration: Thời gian trung bình mà khách truy cập bỏ ra để đọc website của bạn.

Theo mình đây là một thông số khá quan trọng trong seo để Google xác đinh traffic tự nhiên. Vì vậy để có được kết quả tốt trên bảng xếp hạng ngoài việc tăng traffic ra bạn phải viết nội dung thật hay thật dễ đọc để níu chân họ lại. Theo mình time on site có thể chấp nhận được tầm khoảng trên 3 phút.

Bounce Rate: Bounce rate là lượng khách truy cập vào website của bạn nhưng chỉ xem duy nhất một trang.

Sự kiện này xảy ra khi một người truy nhập một trang trên site của ban và cũng ngay lập tức họ nhấn chuột rời bỏ Website. Tỉ lệ bỏ Web cao có thể do nhiều yếu tố trong đó có các yếu tố thời gian tải Web chậm, nội dung không phù hợp với người truy cập, thiết kế giao diện không cuốn hút …Mình cho rằng nếu Bounce Rate lên tới 90% thì bạn đang gặp vấn đề lớn đấy. 60~90% là bình thường, nên mừng nếu khoảng 40~60% và dưới 40%, thì thực sự ngạc nhiên (và ngưỡng mộ) đấy.

% New Visits: chỉ đơn giản là tỷ lệ phần trăm những người đã truy cập trang web của bạn cho lần đầu tiên.

Sử dụng Google Analytic tra lưu lượng truy cập trang web thông qua từ khóa nào?

Click chuột vào: Sức thu hút --> Từ khóa --> Cơ bản (Acquisition -> Keywords -> Organic )

Bảng này thông báo cho người quản trị thông tin từ khóa của website được xếp hạng Google và được người sử dụng click chuột vào. Nó giúp người quản trị web biết rõ từ khóa nào đã SEO thành công, từ khóa nào ít click chuột cần thay đổi tiêu đề, thẻ mô tả nhằm thu hút tỉ lệ click chuột.

Sử dụng Google Analytic tra cứu hành vi khách truy cập Website

Click chuột vào: Hành vi --> Lưu lượng hành vi (Behavior -> Flow)
Trong bảng hiển thị này, người quản trị web biết được hành vi của khách truy cập trang web đang quản trị, từ đó biết được tỉ lệ thoát ở đâu nhiều nhất… từ đó xây dựng phương án điều hướng Onpage hiệu quả.

Kiến thức và tính năng của Google Analytics rất nhiều, thật khó để tổng hợp hết trong 1 bài viết. Trên đây, chỉ là những kiến thức tổng quan nhất, hay được sử dụng nhất trong Google Analytics. Bạn có thể góp ý bên dưới facexinhvn sẽ cố gắng tổng hợp lại để hướng dẫn mọi người sử dụng Google Analatics một cách hiệu quả nhất.
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog facexinhvn, Hãy để lại 1 lời bình để ủng hộ ra nhiều thứ mới và hay nhất!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer
Top