Rich Snippets là gì?
Rich Snippets là đoạn thông tin đặc biệt dùng để hiển thị các thông tin thêm có trong những bài viết đặc biệt (bài đánh giá, sản phẩm, ứng dụng, công thức nấu ăn, địa chỉ công ty..v.v..) trên các máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) nhằm cung cấp thêm những thông tin giá trị đến người tìm kiếm giúp họ xác định kết quả tìm kiếm mà họ đang cần.
Google Rich Snippets cho người mới bắt đầu
Rich Snippets bao gồm 10 loại phổ biến:
Author – Hiển thị đường link dẫn tới tác giả kèm theo ảnh cá nhân và tên của tác giả bài viết. Thông tin này giúp người dùng xác định được ai là người viết bài này, và nếu bạn sử dụng Google Plus thì có thể cho phép hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân trên Google Plus.
Breadcrumbs – Hiển thị link điều hướng trong chuyên mục bài viết. Công dụng của nó là giúp người tìm kiếm hiểu rõ bài viết đó nằm trong chuyên mục nào và cấu trúc liên kết dẫn tới nó. Tuy nhiên việc hiển thị thông tin này đang còn nhiều bí ẩn.
Event – Hiển thị các thông tin quan trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng nó lên website. Các thông tin này bao gồm tên event, thời gian diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event.
Organizations – Hiển thị thông tin của cơ quan, tổ chức sở hữu website. Các thông tin này bao gồm tên tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn tới website.
People – Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó.
Products – Nếu bạn là một người bán hàng trên mạng thì cũng có thể thêm các thông tin cần thiết về sản phẩm của mình trên máy tìm kiếm như giá tiền, đánh giá.
Recipes – Đây là thông tin thú vị dành cho các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây. Tính năng này sẽ hiển thị những thông tin quan trọng của một bài viết chuyên về ẩm thực như thời gian hoàn thành, lượng calories có trong món ăn và thông tin đánh giá bài viết.
Review – Hiển thị giá thành sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm đó. Thích hợp với các blog marketing hay affiliate.
Software Application – Khi bạn đăng một ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website và muốn hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng ngoài kết quả tìm kiếm thì chúng ta sẽ sử dụng cái này. Nó sẽ hiển thị một hình ảnh tượng trưng cho ứng dụng, kèm theo đó là giá tiền của ứng dụng đó.
Facebook Share – Mặc định khi tiến hành chia sẻ một liên kết nào đó lên Facebook, liên kết đó sẽ tự động hiển thị tiêu đề, hình ảnh và trích đoạn giới thiệu. Thông thường thì chúng ta không thể kiểm soát những thông tin này để hiển thị theo ý muốn. Nhưng giờ đây bạn có thể làm được điều đó với Rich Snippets bao gồm tùy chỉnh tiêu đề, trích đoạn giới thiệu và hình ảnh đại diện với Rich Snippets. Cái này được gọi theo 1 cái tên khác dành riêng cho nó là Facebook Open Graph.
Ngoài ra còn 1 vài loại nữa nếu bạn muốn tìm hiểu thì có thể xem Rich Snippets Type trên Google.
Hướng dẫn áp dụng Rich Snippets cho website
Rich Snippets có thể kích hoạt được bằng 3 định dạng đó là microdata, microformat và RDFa. Để bài viết không trở nên lan man và khó hiểu thì mình tạm thời không nhắc tới định nghĩa của chúng ở đây vì nó hơi đi ra ngoài nội dung SEO một tí, mình sẽ đề cập tới nó vào một dịp viết bài về HTML và HTML5.
Để website của bạn có thể hỗ trợ hiển thị Rich Snippets ở máy tìm kiếm thì bạn cần khai báo nội dung bằng các thẻ HTML mặc định của từng loại Rich Snippets, bạn có thể truy cập vào Trang trợ giúp của Google để xem các thẻ đó và hướng dẫn sử dụng từng loại Rich Snippets.
Còn nếu bạn lười viết lại các thẻ định dạng Rich Snippets thì có thể sử dụng công cụ Microdata Generator để tự động tạo Rich Snippets thông qua các dữ liệu nhập qua form.
Để các bạn tránh được các lỗi Rich Snippets, hiển thị nó một cách hiệu quả và bền vững hơn. Các bạn hãy đọc qua 3 điểm lưu ý sau nhé:
1. Nó có thể mất một thời gian cho các Rich Snippets xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc Trang địa điểm.
Các bạn không thể nghĩ rằng, chúng ta gắn code lên một cái là nó sẽ hiển thị ngay trên Google. Nó sẽ được hiển thị phụ thuộc vào Google Bot của site các bạn và sự đánh giá của Google
2. Nếu Rich Snippets không xuất hiện cho trang web của bạn, thì các bạn chỉ cần giải quyết 2 vấn đề: Vấn đề về KỸ THUẬT & Vấn đề về CHẤT LƯỢNG.
*Hãy tránh các lỗi sau:
- Nội dung ẩn: Không nên để thuộc tính ẩn để che dấu dữ liệu này, không sử dụng css, ví dụ như: chữ quá nhỏ 1px – 2px hoặc để thuộc tính “display:none” cho dữ liệu. Google có thể coi là thư rác nếu thấy nội dung ẩn như vậy.
- Dữ liệu có cấu trúc không phù hợp với trang web: Hãy chắc chắn các thông tin đại diện trong đánh dấu dữ liệu phải thực sự phù hợp với nội dung trang. Nếu không, Google có thể đánh giá nội dung của bạn gây hiểu lầm, nhằm mục đích lôi cuốn khán giả.
- Định dạng đánh dấu khác nhau trong vòng 1 trang: Hãy chắc chắn rằng ít nhất trong vòng 1 trang được xây dựng bằng cách sử dụng 1 định dạng đánh dấu cụ thể. (Thường có 3 định dạng là: Microdata, Microformats và RDFa)
- Nội dung chính của trang không chứa các thông tin trong thuộc tính: lỗi này là lỗi quan trọng nhất trong Rich Snippets, các bạn cần chú ý nhé. Nếu bạn muốn xếp hạng, đánh giá trên Google bền vững bạn phải có Code xếp hạng và bình luận của khách hàng trên website và lấy dữ liệu thống kê đó làm nguồn cho Google Rich Snippets tham chiếu.
- Lồng những cấu trúc dữ liệu vào với nhau không đúng: Có những khi chúng ta phải lồng các kiểu dữ liệu khác nhau trong Rich Snippets. Ví dụ như Rich Snippets Event thì cần có Rich Snippets local business. Hãy chắc chắn rằng việc lồng dữ liệu của bạn là đúng, kiểm tra lại tại:http://www.google.com/webmasters/tools/richsnippets
3. Đánh dấu dữ liệu của bạn cho các Rich Snippets sẽ KHÔNG ẢNH HƯỞNG đến xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, và Google không đảm bảo sử dụng đánh dấu của bạn.
Vì vậy khi bị không hiển thị Rich Snippets, lại đồng thời bị tụt hạng một số từ khóa thì không phải lỗi của “Em nó” đâu ạ.
Chú ý Google Rich Snippets cho người mới bắt đầu:
- Còn một thông tin quan trọng không kém đó là chất lượng nội dung trên website của bạn. Nếu website của bạn ảnh hưởng bởi Panda thì không những từ khóa của bạn bị giảm trong xếp hạng mà nó còn bị đàn áp để không thể hiển thị ở bất cứ Rich Snippets nào.
- Tất cả các Rich Snippets thì đều không hỗ trợ nội dung người lớn.
- Không phải tất cả các dữ liệu đánh dấu đều thành Rich Snippets, có thể những dữ liệu đó sẽ được Google sử dụng trong tương lai.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét